MG ZS có cạnh tranh nổi với Hyundai Kona tại Việt Nam?
23/08/2020MG ZS tung ra thị trường Việt Nam trong thời gian tới sẽ cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Kona – mẫu xe hiện có doanh số đứng đầu phân khúc crossover cỡ nhỏ.
Xe MG hiện đang thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc có nguồn gốc Anh Quốc sẽ tung ra hai mẫu xe MG ZS và HS trong thời gian đầu tham chiến thị trường Việt Nam. Trong khi HS cạnh tranh trong phân khúc của Hyundai Tucson và Mazda CX-5 thì mẫu xe ZS được MG định vị trong phân khúc có sự góp mặt của Hyundai Kona và Ford EcoSport.
MG ZS trang bị duy nhất động cơ 1.5 lít, cho công suất 112 mã lực và mô men xoắn 150 Nm, kết hợp với hộp số tự động vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Xe đồng hạng với Hyundai Kona, Honda HR-V và Ford EcoSport. Trong đó, Kona đang thắng thế về doanh số, chưa kể mẫu xe Hàn Quốc cũng có lựa chọn động cơ tăng áp 1.6 lít cho công suất mạnh mẽ hơn hẳn MG ZS.
Một số điểm nổi bật của MG ZS phân phối tại thị trường Việt Nam có dải đèn LED định vị ban ngày, đèn hậu LED, mâm xe hợp kim 17 inch, khoang hành lý 1.162 lít, màn hình giải trí 8 inch có kết nối Apple CarPlay, ga tự động Cruise Control, lọc không khí và cửa sổ trời toàn cảnh. Trang bị an toàn có cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, chống bó cứng phanh, camera lùi và hệ thống 6 túi khí.
Nhìn qua các trang bị, MG ZS không quá nổi trội so với đối thủ Hyundai Kona. Mẫu xe này cũng không có lợi thế về giá trị thương hiệu so với mẫu xe Hàn Quốc. Với cụm động cơ có phần lép vế, MG ZS chắc chắn phải có giá bán thấp hơn Hyundai Kona mới có thể nuôi hy vọng cạnh tranh trong phân khúc này.
Trước đó, Hyundai Kona từng lật đổ sự thống trị của Ford EcoSport trong phân khúc crossover cỡ nhỏ, cũng như không cho Honda HR-V có cơ hội nào trong phân khúc này tại thị trường Việt Nam. Do vậy, MG sẽ phải giải bài toán khó về định giá cho ZS cũng như chiến lược truyền thông để hòng chiếm được cảm tình của khách Việt.
Theo bộ phận bán hàng của MG, HS và ZS đều nhập khẩu từ Trung Quốc. Mặc dù MG có nhà máy tại Thái Lan nhưng hiện chưa lắp xe phân phối cho các thị trường sử dụng tay lái thuận như Việt Nam. Điều đó đồng nghĩa với việc MG HS và ZS sẽ không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu trong nội khối ASEAN. Điều này sẽ gây không ít khó khăn về việc định giá bán cho xe MG tại Việt Nam.
Theo Thanh Niên